VinaCamera.com

Q&A

VinaCamera.com

Tư vấn nhiếp ảnh và thiết bị chuyên nghiệp

VinaCamera.com Gallery

Tamron 17-50mm f/2.8 XR Di II Lens (đánh giá)

Tamron 17-50mm f/2.8 XR Di II Lens là một ống kính cho chất lượng ảnh đẹp với cấu hình nhỏ gọn, tốc độ nhanh và vừa túi tiền đối với nhiều người chơi máy ảnh KTS DSLR. Dải tiêu cự của ống kính này phù hợp cho nhiều nhu cầu cần chụp, cả trong nhà và ngoài trời.

Ống kính này có độ bền cao, đặc biệt có khóa zoom, rất hữu ích khi ống kính đã qua sử dụng một thời gian, tránh ống chuồi ra khi đi lại, di chuyển.

Tamron 17-50mm f/2.8 XR Di II Lens dành riêng cho máy ảnh có cảm biến cúp nhỏ (crop format 1.5/1.6). Được thiết kế cho cấu hình cảm biến này nên ống kính gọn nhẹ với kích thước 74 x 82mm và nặng 430g. Đây là ống kính lý tưởng đối với các thân máy nhỏ.

Ống kính có hình dáng không hầm hố lắm nhưng rất chắc chắn. Đi kèm với ống có vòng chắn sáng (hood) hình hoa sen. Lớp cao su tổng hợp trên thân ống có độ bám cao, êm mịn và có rãnh sâu. Cơ chế xoay ống zoom và căn nét nhẹ nhàng. Nắp sau của ống chỉ lắp được vào ở một vị trí, hơi bất tiện nhưng không thành vấn đề lắm. Ống này có đường kích gá lắp 67mm là kích cỡ phổ biến của kính lọc các loại.

Đặc biệt, ống Tamron 17-50mm f/2.8 XR Di II Lens lấy nét tự động rất nhanh mặc dù tiếng mô-tơ xoay căn nét hơi làm ta có cảm giác ống lấy nét chậm. Độ chính xác khi căn nét tự động tương đối tốt, bạn sẽ hiếm khi bị mất nét với chế độ căn nét tự động. Ống này có cơ chế căn nét trong và ống ngoài không xoay khi căn nét. Vòng căn nét cơ tay hơi nhỏ nên thao tác hơi khó khi chuyển sang căn nét cơ tay. Vòng này không xoay khi căn nét ở chế độ tự động. Cự ly căn nét gần nhất của Tamron 17-50mm f/2.8 XR Di II Lens là 0.27mm và có độ phóng đại là 0.22x.

Chất lượng quang học của ống Tamron 17-50mm f/2.8 XR Di II Lens hết sức tuyệt vời, đặc biệt so với tầm giá của ống ($400 ống mới / $340 ống lướt / Hà Nội). Ngay ở khẩu độ mở lớn nhất f/2.8, ống vẫn cho hình ảnh sắc nét suốt dải tiêu cự, cho phép bạn sử dụng năng động hơn trong môi trường ánh sáng yếu. Đóng khẩu vào một bước, ảnh sẽ khá nét ở trung tâm và góc ảnh được cải thiện đáng kể so với khẩu mở rộng góc ảnh hơi mịn.

Nếu đối tượng và hậu cảnh tạo thành một mảng màu tương đối đều có thể sinh hiện tượng mờ tối góc ảnh đôi chút (vignet) khi khẩu để ở f/2.8 và góc chụp rộng nhất. Trong các trường hợp khác, hầu như ảnh không bị mờ tối ở góc. Trong điều kiện ánh sáng bình thường có thể hơi có chút chút sai sắc, tuy nhiên nhìn chung không ảnh hưởng chất lượng của ảnh. Không có hiện tượng lóa sáng, tuy nhiên ở góc mở tối đa 17mm hơi có hiện tượng méo hình lồi ngoài (barrel distortion). Ở 24mm ảnh xuất hiện hiện tượng méo hình lõm trong (pincushion distortion) và ở 35mm hiện tượng này rõ hơn, nhưng giảm dần khi kéo dài ra 50mm. Ống cho màu sắc ảnh đẹp, trung hòa, không rực rỡ như các ống Tamron khác. Vòng khẩu độ 7 mảnh tạo mờ nhòa chệch nét (out-of-focus) tương đối đẹp.

Tamron 17-50mm f/2.8 XR Di II Lens có gá cho thân máy Canon, Nikon và Minolta. Tất nhiên, chơi ống không chính hãng (ống for) bạn luôn chuẩn bị tư tưởng nếu trong tương lai gá thân máy thay đổi thì hơi lôi thôi. Tuy nhiên, đó mới chỉ là lo xa vậy thôi.

Tóm lại, ống Tamron 17-50mm f/2.8 XR Di II Lens là một ống kính cho ảnh đẹp, nhỏ gọn và nhẹ có thể cầm đi chụp rất cơ động. Ống có tốc độ căn nét nhanh và khẩu độ f/2.8 cho phép sử dụng hợp lý trong môi trường trong nhà tiện lợi trong nhiều hoàn cảnh ngoài trời. Chất lượng ảnh của ống cho phép không chỉ chụp chơi mà còn chụp những sự kiện quan trọng. Đây là một ống kính giá cả hợp lý và tiện lợi. Với ống này, dạo chơi trên các đường phố chật hẹp đông người của Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể thả sức thể hiện sáng tạo và đam mê nhiếp ảnh chẳng kém gì một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hàng đầu.

VinaCamera.com
2008

Phản hồi (22)

22 phản hồi cho “Tamron 17-50mm f/2.8 XR Di II Lens (đánh giá)”

  1. Sơn

    Giữa ống kit 18-55 IS II của canon và ống này. Mình nên dùng ống nào? Có nên chuyển từ ống kit sang ống này không? Mình thắc mắc quá.

  2. VinaCamera

    @ Sơn: Dùng ống nào là do bạn lựa chọn chứ :D
    - Ống KIT rẻ tiền, nhưng thường khẩu mở lớn nhất chỉ tới f/3.5 và thay đổi khẩu mở lớn nhất khi zoom ra. Ống này có khẩu mở lớn nhất không đổi khi zoom ra vào, và có thể mở tới f/2.8. Chất lượng thấu kính tốt hơn phần lớn ống KIT trên thị trường.

  3. Sơn

    Cám ơn VinaCamera :D Chắc qua tết này mình sẽ bán kit để mua len này. Cũng xem xét lâu rồi nhưng chưa quyết định được.

  4. kien

    bác cho e hỏi giữa Tamron 17-50 f2.8 và Sigma 17-50 f2.8 thì nên lấy con nào hơn (ko nói đến khía cạnh tài chính bác nhá). thanks bác.

  5. VinaCamera

    @ kien: Sigma 17-50mm f/2.8 dường như được đánh giá cao hơn Tamron 17-50mm f/2.8, tuy nhiên ít người chơi Sigma nên ít nguồn ảnh để so sánh.
    - Theo đánh giá của DxOMark, Sigma 17-50mm đạt điểm trung bình là 16, Tamron 17-50mm là 13.

  6. ThắngBK

    Cho em hỏi là em dùng D90, so với KIT 18-105VR thì cái nào hơn vậy ạ.
    Nhu cầu chụp của em bình thường, vì mới chơi máy ảnh.

  7. VinaCamera

    @ ThắngBK: Bạn muốn so cái gì với KIT 18-105mm VR? Cái Tamron 17-50mm này à? Nếu là với Tamron này thì Tamron hơn về chất lượng ảnh và lợi khẩu mở, nhưng thua về dải tiêu cự cũng như thua cái VR. Tuy nhiên, có loại Tamron này đời mới có VR (Tamron gọi là VC), vậy chỉ còn thua dải tiêu cự không dài bằng.

  8. Kaz

    Cho em hỏi là thấy nhiều người đánh giá len này bị ngả vàng nhiều, có cách nào khắc phục ko ạ?

  9. VinaCamera

    @ Kaz: Nếu cùng một chế độ trên máy thì Tamron có xu hướng mạnh màu đỏ và vàng. Nhưng nếu biết cân bằng trắng đúng cách thì nó cũng như tất cả các ống khác.

  10. Thanhduy3808

    Vinacamera cho em hỏi.D3200 + kit 105.giờ thì mua thêm fix 50mm 1/8G hợp lí hơn hay bán kit bù thêm tiền lấy em nay?

  11. Thành

    Anh ơi cho em hỏi về việc chọn lens ạ, em vừa mới mua 1 con Canon 40D và giờ chỉ còn đủ tài chính khoảng 5tr. Em đang cực kì phân vân vì em muốn chụp tất cả các thứ (2 cái chính là tĩnh vật và phong cảnh), nên em đang không biết nên chọn Tamron 17-50mm f2.8 hay mua 50mm f1.8 + 1 lens khác ạ(em chưa xác định). Em cảm ơn ạ :)

  12. VinaCamera

    @ Thành: Nếu muốn chụp tất cả mọi thứ thì khả năng bạn cần nhiều tiêu cự khác nhau, và nếu chỉ có 1 ống thì lựa chọn 17-50mm hợp lý hơn. Ống fix 50mm chụp rất nét, nhưng sẽ hạn chế nhiều nếu bạn chỉ có 1 ống này (vì với số tiền còn lại sau khi trừ đi 50mm thì khó mua ống khác nữa).

  13. Thành

    ok ạ em hiểu rồi. Cảm ơn anh :)

  14. Uyên Chi

    Anh VinaCamera cho e hỏi là e đg dùng con Canon Kis X5 + kit 18-55 theo máy, bây giờ muốn lên đời Canon 24-70mm f2.8 thì có khập khiểng không hay là phải đổi Body.

  15. VinaCamera

    @ Uyên Chi: Ống đó chất lượng cực tốt. Nhưng cắm vào crop Canon phải nhân tiêu cự với 1.6x, thành ra tiêu cự ngắn nhất (góc rộng nhất) là hơn 38mm, chụp ngoài trời thì OK, chụp trong nhà và chụp đám đông thì góc đó hơi hẹp.

  16. Uyên Chi

    Cảm ơn VinaCamera anh có thể tư vấn giúp em bây giờ nâng cấp lens nào không ? tức là vẫn dùng body Kis X5 chỉ nâng cấp ống lens. Nhu cầu chụp chủ yếu là chân dung gia đình, trẻ con, các buổi liên hoan tụ tập và các hoạt động thể thao, phong cảnh …e đg nhắm Tamron AF17-50 F/2.8 DI II VC hoặc Canon 55-250mm (hình như con này không có USM)

  17. VinaCamera

    @ Uyên Chi: 2 ống bạn nêu hoàn toàn khác nhau.
    - Nếu chụp đời thường, du lịch, v.v… thì nên chơi Tamron đó trước.
    - Canon 55-250mm để chụp tele xa, nếu cần thì chơi thêm, nhưng ít dùng hơn so với dải tiêu cự 17-50mm. Tất nhiên còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn nữa.

  18. Uyên Chi

    Anh VinaCamera cho e hỏi thêm một câu nữa, đối với các lens Fix hoặc các lens Zoom đến 50mm thì VC có thực sự quan trọng không, vì theo em lens 17-50mm so với lens Fix 50 (thường loại này ko có VC)đều chụp khoảng gần nên chỉ cần tay giữ chắc máy là ổn rồi, VC thực sự cần khi sử dụng các ống Tele.

  19. VinaCamera

    @ Uyên Chi: Còn tùy thuộc vào độ chắc tay của bạn và hoàn cảnh chụp. Thông thường, (mẫu số) tốc độ chụp cần cao hơn chỉ số tiêu cự để tránh rung, ví dụ, 50mm thì cần 1/60s. Ngoài ra, bạn phải nhân tiêu cự với hệ số cúp nhỏ của máy, ví dụ, máy Nikon thì 50mm = 50 x 1.5 = 75mm, tức là cần tốc độ 1/80s để tránh rung. Đó là nói các tay máy tiêu chuẩn.

  20. ho quang minh dao

    xin chào Vinacamera! Cho tôi xin hỏi, tôi đang dùng D7000 và Tamron 17 – 50, f2.8 rất ok, tôi có thêm một lens fix 35 f2d, thỉnh thoảng cũng dùng và rất hài lòng. cách đây vài hôm tôi lại lắp len fix dùng thì máy báo lỗi fEE. Đọc trong Manual thì bảo là phải đưa về khẩu nhỏ nhất f22. Tôi cũng làm đúng như vậy nhưng vẫn báo lỗi, đem lại chổ mua họ thử ống fix khác và cũng báo lỗi như vậy, họ bảo là do máy bị va đập làm hư bo mạch nhận khẩu trong máy nên phải thay bo mạch này, tôi không biết vậy có đúng không vì tôi bảo quản máy kỹ, chỉ mình tôi dùng nên không có va đập. Xin cám ơn Vinacamera nhiều !!!

  21. VinaCamera

    @ ho quang minh dao: Bạn lắp thử lại ống 17-50mm (hoặc 1 ống bất kỳ nào khác) xem có hiện tượng đó xảy ra không?
    - Quan sát các chân điện tử (trên thân, khi tháo ống ra) xem có cái nào bị tụt vào trong, tụt thấp hơn các cái khác không, v.v…
    * Bệnh thì có nhiều nguyên nhân, nhưng không nhất thiết phải thay cả cái bo mạch, dần tìm hiểu khắc phục thì đỡ tốn kém.

  22. ho quang minh dao

    Cám ơn Vinacamera nhé, tôi đã thử ráp lại ống Tamron, vẫn ok nhưng chuyễn qua ống D thì bị như trên. Chắc phải sửa thôi

Gửi phản hồi - bằng tiếng Việt có dấu hoặc tiếng Anh

Bạn nên lưu hoặc ghi nhớ đường dẫn bài viết này để dễ tìm câu hỏi, bình luận của mình và câu trả lời của VinaCamera.com hoặc thành viên khác.

Học nhiếp ảnh tại VinaCamera.com